Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Bánh da lợn thơm ngon truyền thống

Bên cạnh bánh trung thu, bánh da lợn là món ăn dân dã và đã có từ lâu đời, vì phía ngoài có lớp bột óng, dẻo dai có chút liên tưởng tới tấm da lợn nên được gọi là bánh da lợn.

Điểm đặc trưng của bánh là nhiều lớp với nhiều màu sắc chồng lên nhau, chia tầng rõ rệt, trông đẹp mắt vô cùng. Nguyên liệu chế biến bánh gồm bột năng, bột nếp, đường, cốt dừa, màu sắc thêm vào là tùy màu lá: lá dứa cho màu xanh, lá cẩm cho màu tím, màu đỏ thì dùng gấc, vàng là thêm bột nghệ; cũng có thể mua sẵn ống vani tạo hương thơm.



Hôm nay chúng ta cùng vào bếp để tự tay làm bánh  ngon này nhé. Bạn có thể thưởng thức trong dịp trung thu nếu chán ngán đồ ngọt rồi nhé. 

Công thức làm bánh da lợn:

Nguyên liệu:

- Bột năng: 250gr
- Bột gạo: 50gr
- Đường: 150gr
- Đậu xanh xát vỏ: 120gr
- Nước cốt dừa: 200ml
- Lá dứa: khoảng 3-4 lá
- Nước: 800ml

Nguyên liệu làm bánh

Cách làm:

Bước 1: Đậu xanh ngâm nở, nấu chín. Tranh thủ lúc đậu còn nóng bạn đem xay nhuyễn. Sau đó, xắt nhỏ lá dứa, thêm ít nước cho vào máy xay, vắt lấy nước.

Bước 2: Nước cốt dừa, bột năng, bột gạo, đường chia làm đôi, một nửa đem hòa với hỗn hợp đậu xanh.
Nửa còn lại các bạn đem hòa với hỗn hợp lá dứa.

Bước 3: Tráng một lớp dầu ăn vào lòng khuôn, đặt khuôn vào nồi hấp, đổ một lớp hỗn hợp lá dứa vào khuôn, hấp chín xong thì đổ tiếp hỗn hợp đậu xanh, làm tương tự cho đến khi hết bột hoặc vừa đầy khuôn. Bánh chín, đợi thật nguội mới tiến hành lấy bánh ra khỏi khuôn.

Bước 4: Dùng mũi dao lóc nhẹ vào thành khuôn, úp ngược khuôn lên dĩa để đổ bánh ra.

Bước 5: Dùng sợi chỉ khâu cắt bánh thành những miếng vừa ăn


Từng chiếc bánh dẻo dai, béo bùi, thơm ngậy, hương vị thanh tao khiến bao bực dọc trong người cũng như tan biến hết. Bánh lại dễ tùy biến từ màu sắc tới hương vị, ngoài cốt dừa lá dứa, người ta cũng hay thêm đậu xanh cho bánh bùi thơm hơn, cũng có thể thêm tầng bánh hạt sen cho thêm vị thanh tao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét